Vừa qua, The Ken Blanchard Companies® đã tổ chức chuỗi hội thảo trực tuyến về hướng phát triển và nâng cao năng lực cho nhà lãnh đạo trong bối cảnh biến động hiện nay. Các chủ đề được đề cập bao gồm lập cách thiết kế hoạch làm việc sau biến động, dự đoán về thị trường vào nửa cuối năm 2021 và hướng phát triển trong năm 2022 sắp tới. Đã có hơn 2.000 chuyên gia nhân sự / L&D đã đăng ký và tham gia vào chuỗi toạ đàm này.
Trong khảo sát riêng biệt diễn ra trong buổi toạ đàm, 77% người trả lời là các chuyên viên HR / L&D đã khẳng định tình hình kinh doanh của họ bị gián đoạn và ảnh hưởng từ mức trung bình đến cao vì biến động — và 44% người trả lời môi trường kinh doanh của họ đã có những thay đổi rõ rệt.
Dưới đây là một số thông tin trọng điểm đã được chia sẻ trong chuỗi toạ đàm này.
Nhân viên sẽ phải thích ứng với sự thay đổi trong môi trường làm việc sau biến động
(Photo freepik.com)
Đọc thêm:
1. Hãy trao đổi với nhân viên của bạn
Trong một bài báo giới thiệu cho buổi toạ đàm mang tên: “Hãy trao đổi với nhân viên của bạn” được viết bởi Britney Cole - Phó chủ tịch, Chuyên gia về xây dựng giải pháp và đổi mới chiến lược tại The Ken Blanchard Companies, đã thảo luận về cách các nhà tuyển dụng đang khó khăn trong việc lên kế hoạch làm việc mới sau khi nhân viên quay trở lại văn phòng trong thời kỳ bình thường mới này, cũng như nhân viên cần đáp ứng như yêu cầu gì để phù hợp với những chính sách mới.
Cole khuyên rằng nhà lãnh đạo nên biết cách điều hướng sự lo lắng và sở thích của nhân viên theo hướng có lợi cho cả doanh nghiệp và đội ngũ. Ba gợi ý của được đề cập bao gồm:
Chuyên gia khuyến khích các nhà lãnh đạo hãy luôn minh bạch và thẳng thắn về định hướng nghiệp và kế hoạch làm việc khi trở lại văn phòng trong thời kỳ mới này. Hãy chăm chú lắng nghe sở thích và mong muốn của nhân viên. Nếu không, nhân viên có thể tìm kiếm những cách thức làm việc mới phù hợp với định hướng và nhu cầu công việc của họ - nhưng tại một tổ chức khác.
2. Mọi người đang trở lại một nơi khác
Trong chuỗi hội thảo tháng 6 vừa qua, Scott Blanchard - chủ tịch của The Ken Blanchard Companies® đã hợp tác với Stan Slap - tác giả của cuốn sách bán chạy nhất của New York Times và là CEO của công ty tư vấn văn hóa toàn cầu SLAP. Buổi toạ đàm đã mang đến thông điệp: sự chuyển đổi đúng đắn có thể giúp doanh nghiệp của bạn phat triển mãnh mẽ. Và ngược lại, nếu chuyển đổi không đúng cách doanh nghiệp của bạn sẽ mãi mắc kẹt và bị bỏ lại.
Khi các nhà lãnh đạo hoàn thiện các chiến lược mới này, Blanchard và Slap khuyên họ nên kiểm tra và quản lý văn hóa doanh nghiệp, mối quan hệ giữa cấp nhân viên và người quản lý.
Blanchard nhận định rằng: "Mọi người đều sẽ phải thích ứng với sự thay đổi trong môi trường làm việc sau biến động. "
Slap nói thêm: "Sự thành công của kế hoạch sẽ được quyết định bởi văn hóa nhân viên và người quản lý của bạn. Sự chuyển đổi chị thực sự diễn ra thành công nếu mọi người đều tuân thủ và thực thi."
"Đảm bảo sự cam kết tối của nhân viên và người quản lý với sự chiến lược chuyển đổi sẽ cho phép công ty của bạn trở lại hoạt động một cách bình thường. Doanh nghiệp cần khuyến khích khả năng phục hồi, tin tưởng, tập trung từ cấp nhân viên và người quản lý."
3. Thay đổi tư duy và kết nối đội ngũ
Trong một bài viết cho blog LeaderChat của The Ken Blanchard Companies®, đối tác tư vấn cao cấp John Hester nhắc nhở các nhà lãnh đạo rằng cần có những giải pháp cho các nhóm nhân viên muốn tiếp tục làm việc tại nhà, toàn thời gian hoặc bán thời gian do đại dịch.
Cụ thể, Hester khuyến nghị một vài điểm nhà lãnh đạo cần chú ý:
4. Gia tăng sự tin tưởng
Trong hội thảo trực tuyến tháng 7, Randy Conley - Phó chủ tịch The Ken Blanchard Companies® và Lãnh Đạo với tốc độ của niềm tin đã chia sẻ rằng việc trở lại văn phòng tạo cơ hội để gia tăng sự tin tưởng trong doanh nghiệp.
Conley nói: “Đại dịch là cơ hội gia tăng niềm tin trong đội ngũ nhân viên, các tổ chức buộc phải tin tưởng vào đội ngũ của mình và việc theo dõi giờ giấc không còn hiệu quả nữa”.
Conley cảnh báo các nhà lãnh đạo hãy loại bỏ quan niệm rằng văn phòng là nơi mọi người cần phải làm công việc của họ."Điều quan trọng là phải các nhà lãnh đạo cần cởi mở, chia sẻ thông tin và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu - không dựa trên tư duy hoặc ý tưởng cũ."
"Hãy đảm bảo nhóm của bạn hiểu cách công cụ làm việc từ xa, hãy chia sẻ dữ liệu đó và có một cuộc đối thoại cởi mở về nó. Khuyến khích mọi người tham gia vào sự thay đổi và quá trình ra quyết định.
Trong những thời điểm như thế này, điều quan trọng là phải xây dựng sự tin tưởng tôn trọng cách hoàn thành công việc của của mỗi người. Bằng cách đặt ra những mong đợi rõ ràng và phản hồi linh hoạt với tư cách là nhà lãnh đạo.
5. Cải thiện giao tiếp
Trong cuối buổi hội thảo, Craig Weber - chuyên gia truyền thông và tác giả của sách kinh doanh bán chạy nhất chia sẻ tầm quan trọng của việc gia tăng các buổi trò chuyện trong đội ngũ, ông nhận định rằng "Khả năng đối thoại mang tính xây dựng, tập trung vào nâng cao hiệu suất làm việc từ xa trong hoàn cảnh khó khăn và giữa những các nhân có quan điểm đa dạng là điều cần được chú trọng".
Khả năng trao đổi cởi mở, trung thực và trọng tâm là cách giảm thiểu các tin đồn diễn ra trong doanh nghiệp. Khi những tin đồn diễn ra, thay vì phòng thủ, nhà lãnh đạo nên lắng nghe ý kiến nhân viên về vấn đề đang phát sinh: Góc nhìn của bạn về vấn đề này như thế nào? Hãy cho tôi biết cách hiểu của bạn về vấn đề này."
Weber chia sẻ một số lời khuyên cụ thể cần trao đổi với đội ngũ về cách thức làm việc mới khi trở lại môi trường làm việc.
Các nhà lãnh đạo có thể mở đầu cuộc trao đổi như: “Tôi hiểu rằng một số người muốn dành nhiều thời gian hơn để làm việc tại nhà và ít thời gian hơn ở văn phòng công ty và cho rằng việc này mang lại hiệu quả cao hơn. Vì thế, tôi nghĩ chúng ta cần theo dõi và kiểm tra hiệu quả cách thức này có thực sự hiệu quả với mô hình kinh doanh của chúng ta không. Và bạn biết đấy, tôi luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của bạn”.
Tăng khả năng trò chuyện không hướng đến mục tiêu đảm bảo mọi người đều có được mọi thứ họ muốn. Điều quan trọng đội ngũ có những cuộc trò chuyện cởi với mục tiêu rõ ràng từ phía doanh nghiệp và từ đó điều chỉnh mong muốn của mình và đưa ra quyết định tốt nhất có thể.
6. Thích nghi với kỹ năng làm việc mới
Bối cảnh mới đòi hỏi đội ngũ phải học các kỹ năng làm việc mới, thực hành nâng cao nhận thức và duy trì tư duy cởi mở. Như chủ tịch Blanchard Scott Blanchard chia sẻ: "Thiết lập lại và bảo đảm mối quan hệ của bạn với đội ngũ là ưu tiên đầu tiên. Bạn cần làm mới cảm giác thuộc về văn hóa công ty và tạo ra loại năng lượng cảm xúc, niềm tin, khả năng phục hồi trong đội ngũ”.
Theo BLANCHARD