Không Có Phong Cách Lãnh Đạo nào là Tốt Nhất


Các nhà lãnh đạo giỏi nhận ra rằng không thể áp dụng phong cách lãnh đạo trưng cho tất cả mọi nhân viên. Thay vào đó, họ cần linh hoạt phong cách của mình theo trình độ phát triển của từng cá nhân trong đội ngũ họ quản lý.


Vẫn có rất nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có một phong cách lãnh đạo tốt nhất để dẫn dắt đội ngũ. (Photo freepik.com)


Xem thêm:

Dựa theo chương trình Lãnh đạo Linh hoạt/ The SLII Leadership Method được triển khai bởi Ken Blanchard, các nhà quản lý được hướng dẫn cách điều chỉnh mức độ chỉ đạo và hỗ trợ tiếp dựa trên kỹ năng và mức độ cam kết của nhân viên đối với nhiệm vụ được giao. Cụ thể, Blanchard sử dụng bốn khái niệm tương đương bốn giai đoạn phát triển của nhân viên: Giai đoạn mới bắt đầu, Giai đoạn học hỏi, Giai đoạn năng lực trung bình và Giai đoạn năng lực chuyên môn cao.

  • Giai đoạn mới bắt đầu của nhân viên – Hãy thử nhớ lại lần đầu tiên bắt đầu học đi xe đạp và phấn khích đến mức không thể ngủ được vào ban đêm. Với một Người trong giai đoạn bắt đầu công việc, họ cần được định hướng rõ ràng. Tại thời điểm này, nhân viên có giàu sự nhiệt tình với nhiệm vụ tuy chưa có nhiều kinh nghiệm. Họ cần ai đó hướng dẫn cách thực hiện — theo quy trình từng bước một.
  • Giai đoạn học hỏi và phát triển – Giờ hãy hồi tưởng lần đầu tiên bị ngã khi đạp xe? Khi đứng trên vỉa hè và tự hỏi tại sao quyết định học lái xe và liệu sẽ có ngày thực sự thành thạo nó? Khi nhân viên đến giai đoạn học hỏi, họ cần thêm định hướng đi kèm với sự huấn luyện và mức hỗ trợ cao nhằm giúp họ vượt qua giai đoạn chuyển mình khó khăn này.
  • Giai đoạn năng lực trung bình – Nếu đã quen với việc nhận được khuyến khích khi học đạp xe, sự tự tin đó có thể sẽ giảm trong lần đầu tiên quyết định tự thực hành một mình khi không có bất kỳ sự cổ vũ và người hỗ trợ bên cạnh. Tại thời điểm này, năng lực nhân viên cao hơn nhưng vẫn cần được hỗ trợ. Mặc dù đã thành thục công việc, nhưng nhân viên cần thêm một số động viên để có thêm sự tự tin khi giải quyết vấn đề.
  • Giai đoạn nhân viên có năng lực chuyên môn cao – Cuối cùng, nhân viên đã đạt đến trình độ xử lý công việc một cách thành thục như một công việc đơn giản hằng ngày. Nhân viên trở nên đáng tin cậy trong mắt nhà lãnh đạo và được ủy quyền tự lập trong công việc và tự lập quyết định giải pháp tốt nhất cho vấn đề đó.

Thúc đẩy phát triển tính hiệu quả của các nhà lãnh đạo

Vẫn có rất nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có một phong cách lãnh đạo tốt nhất để dẫn dắt đội ngũ. Các nhà quản lý cấp cao có nhiều kinh nghiệm khi dẫn dắt đội ngũ khẳng định rằng điều này hoàn toàn không chính xác. Trong doanh nghiệp, hãy lưu ý những phương pháp lãnh đạo mà những nhà quản lý giỏi nhất trong công ty thường áp dụng. Phần đông sẽ thấy họ thường điều chỉnh phong cách quản lý của mình để đáp ứng nhu cầu của từng nhân viên mà họ đang làm việc.

Các nhà lãnh đạo hiệu quả biết rằng không có một phong cách lãnh đạo tốt nhất để quản lý con người. Vì thế, nếu nhà lãnh đạo muốn cải thiện khả năng dẫn dắt mọi người đến mức hiệu suất cao hơn cần phải điều chỉnh phong cách của mình để phù hợp với trình độ phát triển của những người mà họ đang quản lý. Chương trình này đã được chứng minh và giúp các nhà quản lý luôn dẫn dắt mọi người đến với những thành công của họ hiện tại.

Theo Ken Blanchard



Kỹ năng lãnh đạo thành công trong mọi tình huống: