Tẩy chay tại nơi làm việc là gì? Đó là khi một nhóm người hoặc một cá nhân loại trừ, từ chối, bỏ qua hoặc xa lánh một cá nhân, nhóm người khác.
Thay vì cảm thấy thuộc về, những người bị tẩy chay có thể cảm thấy họ đang bị cố ý loại trừ khỏi việc tham gia các cuộc họp, dự án, đào tạo, cơ hội thăng tiến nghề nghiệp, các sự kiện xã hội liên quan đến công việc,...
Tẩy chay tại nơi làm việc hiếm khi công khai; nó tinh vi và âm hiểm. Theo thời gian, những người bị tẩy chay có thể cảm thấy vô hình và không thể có tương tác tích cực và có thể bị ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của họ.
Việc bị cô lập tại nơi làm việc kích hoạt nhiều vùng não tương tự như những vùng tham gia vào việc cảm nhận đau đớn về thể xác. Theo Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, trên thực tế, "nỗi đau của việc bị loại trừ không khác gì nỗi đau của chấn thương thể chất... có những tác động nghiêm trọng đến trạng thái tâm lý của một cá nhân và cho xã hội nói chung."
Điều đáng lo ngại hơn nữa, Tạp chí Harvard Business Review đã phát hiện rằng 40% nhân viên cảm thấy bị cô lập tại nơi làm việc, một con số đã duy trì ổn định qua các thập kỷ. Thống kê này cho thấy nhiều người trong chúng ta đã từng trải qua sự cô lập tại nơi làm việc vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, việc bị cô lập tại nơi làm việc là một hình thức loại trừ nghiêm trọng hơn, xảy ra một cách có hệ thống. Những người tham gia vào hành động cô lập có một ý định không thể phủ nhận là muốn gây hại cho những người bị cô lập. Như nghiên cứu cho thấy, những nhân viên bị cô lập chắc chắn sẽ bị tổn thương.
Những người có cảm giác an toàn xã hội tích cực tại nơi làm việc thể hiện cảm giác có mục đích, năng lực, sự tự chủ và mong muốn phát triển. Ngược lại, những cá nhân thường xuyên trải qua sự bị xa lánh tại nơi làm việc phát triển một cảm giác suy giảm về sự an toàn. Sự xa lánh có thể khiến một người cảm thấy căng thẳng, lo lắng và tức giận. Người này không tránh khỏi việc phát triển thái độ tiêu cực đối với đồng nghiệp và đôi khi là đối với cả nhà tuyển dụng của mình.
Những người bị xa lánh tại nơi làm việc có xu hướng trở nên thờ ơ và sự đóng góp của họ cho công việc có thể giảm đáng kể. Chúng ta là những sinh vật xã hội, chúng ta cần cảm thấy mình thuộc về một nơi nào đó. Chúng ta muốn đóng góp cho nơi làm việc của mình. Sự bị xa lánh tại nơi làm việc làm mất đi cảm giác thuộc về và khả năng duy trì các mối quan hệ xã hội, tình bạn và sự hòa nhập với người khác. Nói một cách đơn giản, trải nghiệm bị xa lánh sẽ khiến một cá nhân rút lui về mặt nhận thức và cảm xúc, điều này dẫn đến hiệu suất công việc giảm sút.
Và lúc này, nhà lãnh đạo phục vụ là rất quan trọng đối với sự cô lập của bất kỳ một cá nhân nào.
Những nhà lãnh đạo phục vụ luôn cảnh giác trong việc phát hiện và làm sáng tỏ các hành vi xa lánh và làm mọi cách để loại bỏ điều này ra khỏi nơi làm việc. Họ thể hiện sự không khoan nhượng đối với những cá nhân cố gắng cô lập hoặc xa lánh người khác. Họ chủ động báo cáo cho các lãnh đạo cấp cao và bộ phận nhân sự về các chính sách, thực hành, và chuẩn mực văn hóa có dấu hiệu gây tác động cô lập đối với cá nhân hoặc nhóm đó.
Những nhà lãnh đạo phục vụ tận dụng tối đa các cuộc họp 1-1. Họ nhận ra rằng các cuộc họp này không chỉ đơn thuần là đánh giá tình hình công việc hiện tại của nhân viên. Mà còn là cơ hội để đảm bảo mỗi nhân viên trực thuộc hiểu rằng họ có được coi trọng trong các mối quan hệ và tương tác với đồng nghiệp có suôn sẻ và hiệu quả hay không. Những nhà lãnh đạo phục vụ khuyến khích nhân viên cởi mở để chia sẻ bất kỳ khó khăn nào trong công việc. Bởi vì những nhà lãnh đạo này duy trì một môi trường làm việc an toàn và đáng tin cậy, sự xa lánh và cô lập không thể bén rễ.
An toàn tâm lý là khi một người biết rằng họ có thể đưa ra câu hỏi, mối quan ngại, sai lầm hoặc ý tưởng mới mà không lo sợ bị phán xét, trừng phạt hoặc bị coi là kém cỏi. Bởi vì các mối quan hệ và tương tác xã hội tích cực tạo ra cảm giác thuộc về đối với mỗi cá nhân, nên việc duy trì một môi trường an toàn về tâm lý là vô cùng quan trọng đối với các nhà lãnh đạo.
Hãy chủ động và hiểu rõ nguyên nhân. Các nhà tuyển dụng nên chú ý đặc biệt đến các phản hồi nhận được từ các cuộc khảo sát nhân viên của họ. Những khảo sát này cần bao gồm các câu hỏi cho phép nhân viên bày tỏ quan điểm của mình về cảm giác thuộc về và cảm nhận sự hòa nhập hoặc bị cô lập trong môi trường làm việc. Khi phản hồi khảo sát cho thấy các xu hướng tiêu cực, đó là tín hiệu cho nhà tuyển dụng hành động. Nếu các nhà lãnh đạo cố gắng tìm hiểu nguyên nhân của những khả năng nhân viên bị cô lập, tổ chức có thể ngăn chặn bất kỳ hành vi và hành động nào có thể gây ra sự cô lập trong công việc.