3 Cách Linh Hoạt Phong Cách Lãnh Đạo Cho Người Đứng Đầu


Mức độ chỉ đạo và hỗ trợ nhân viên nhận được từ người lãnh đạo tác động trực tiếp đến tính hiệu quả và chất lượng công việc của họ. Nếu không được hỗ trợ đúng cách, mọi người sẽ mất phương hướng và tỏ ra bản thân có thể giải quyết vấn đề thông qua nhiều phép thử và thất bại.

Ann Phillips - đối tác tư vấn cấp cao của The Ken Blanchard Companies, cho biết: Nhân viên có thể sẽ đạt được kết quả mong muốn nhưng đi kèm với đó là một cái giá phải trả.

Vấn đề lớn nhất cản trở các nhà lãnh đạo đưa ra định hướng và hỗ trợ phù hợp là việc nhà quản lý đánh giá quá cao các kỹ năng hiện tại của nhân viên. (Photo freepik.com)


Xem Thêm:

“Đây là một trong những vấn đề khó giải quyết nhất vì bề ngoài nhân viên sẽ tỏ ra tự tin và giả vờ rằng mọi thứ đều ổn. Nhưng sâu bên trong, mức độ không hài lòng sau những thất bại đang khiến các doanh nghiệp tiêu tốn hàng tỷ đô la về năng suất, sự sáng tạo và đổi mới khi năng lực đội ngũ nhân sự chưa được khai thác triệt để.

Vấn đề lớn nhất cản trở các nhà lãnh đạo đưa ra định hướng và hỗ trợ phù hợp là việc nhà quản lý đánh giá quá cao các kỹ năng hiện tại của nhân viên. Như Phillips giải thích, “Các nhà lãnh đạo thường tin rằng họ đang đưa ra định hướng đúng khi họ chỉ biết yêu cầu nhân viên 'Nên làm điều này, phải làm điều đó, và đảm bảo hoàn thành nó trước ngày này', nhưng đó chỉ là một phần của việc đưa ra định hướng — và là hình thức thấp nhất của hành vi hỗ trợ. ”

Điều này cũng đúng khi nói đến hành vi hỗ trợ, Phillips nói: “Các nhà quản lý luôn nghĩ rằng bản thân đang đưa ra mức hành hỗ trợ đúng cho đội ngũ. Tuy nhiên., nếu không được hướng dẫn, hầu hết nhà lãnh đạo đều sẽ mặc định sự hỗ trợ chỉ dừng ở việc khuyến khích”.

“Mọi người rất giỏi khuyến khích người khác bằng những cụm từ như ‘Bạn có thể làm được. Chúng tôi rất vui vì bạn đã ở đây. Chúng tôi tin ở bạn. Hãy áp dụng phán đoán bạn cho là tốt nhất". Nhà lãnh đạo đã vô tình bỏ lỡ các hành vi hỗ trợ khác cũng quan trọng không kém như: lắng nghe, chia sẻ thông tin và tạo điều kiện nhân viên tự giải quyết vấn đề."

Vì vậy, nhà lãnh đạo nên nói với nhân viên rõ những gì phải làm và sau đó cổ vũ họ hoàn thành nhiệm vụ “Tôi muốn bạn làm điều này và tôi biết bạn có thể xử lý nó”, từ đó nhân viên nhân được sự định hướng lẫn mức hỗ trợ phù hợp từ người quản lý. Ngược lại, điều này chỉ phù hợp khi nhiệm vụ đã hoàn thành và nhân viên đã có kinh nghiệm với công việc được giao. Đối với những người mới thực hiện một nhiệm vụ lần đầu tiên và không chắc chắn về về khả năng xử lý vấn đề gặp phải, thì phong cách hỗ trợ này sẽ cản trở sự tiến bộ — và có thể gây tổn hại cho sự tăng trưởng và phát triển chung.

Đối với các nhà quản lý muốn tăng cường khả năng đưa ra định hướng và hỗ trợ cho nhân viên phù hợp, Phillips có ba khuyến nghị chính:

1/ Nhận ra lỗ hổng trong phong cách quản lý

Hầu hết các nhà lãnh đạo không biết rằng họ thường cứng nhắc trong phong cách lãnh đạo đặc trưng, một nghiên cứu cho thấy rằng 54% các nhà quản lý chỉ sử dụng một phong cách lãnh đạo trong khi mỗi tình huống đòi hỏi mức định hướng và hỗ trợ cho nhân viên khác nhau gồm: Chỉ đạo, Huấn luyện, Hỗ trợ hoặc Ủy quyền. Mỗi phong cách lãnh đạo trên sẽ trở nên hiệu quả nếu áp dụng vào đúng hoàn cảnh, và ngược lại sẽ không có tác dụng nếu đặt vào tình huống không phù hợp.

2/ Nhà lãnh đạo không nên giới hạn bản thân ở phong cách chỉ đạo

Các nhà lãnh đạo giỏi không chỉ ban hành chỉ thị và bắt mọi người phải chịu trách nhiệm. Phillips khuyến khích các nhà lãnh đạo hãy trở nên linh hoạt hơn trong việc thiết lập mục tiêu và dành thời gian cho việc đào tạo đội ngũ nhân sự mỗi ngày.

3/ Đa dạng hóa cách thức hỗ trợ đội ngũ

Các nhà lãnh đạo cần cải thiện kỹ năng lắng nghe và sẵn sàng chia sẻ thông tin để tạo điều kiện nhân viên tự định hướng cách giải quyết vấn đề. Cụ thể bao gồm lắng nghe với mục đích học hỏi, không chỉ phản hồi mà còn thấu hiểu. Nhiều người nhận ra rằng kiến thức là nguồn sức mạnh, tuy nhiên nhiều nhà quản lý vẫn cố gắng duy trì sự kiểm soát bằng cách giữ kiến thức cho riêng mình mặc dù nó làm suy yếu sự phát triển của nhân viên.

4/ Bắt đầu ngay từ hôm nay

Phillips lưu ý rằng, “Các nhà quản lý có đủ khả năng mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân viên của họ. Tìm hiểu xem nhân viên của bạn đang ở đâu trong nhiệm vụ của. Họ cần gì ở bạn về định hướng và hỗ trợ? Hãy cải thiện kỹ năng lãnh đạo dựa trên những câu hỏi này và xem sự khác biệt mà nó tạo nên ”.

Hãy truy cập thư viện điện tử Ken Blanchard để hiểu Tại sao nhà lãnh đạo cần áp dụng Phương pháp Lãnh đạo SLII vào trong quản lý đội ngũ? Thư viên triển khai bởi Ken Blanchard dành cho các chuyên gia lãnh đạo trong việc nâng cao kiến thức và phát triển tài năng lãnh đạo.

Theo Ken Blanchard



Kỹ năng lãnh đạo thành công trong mọi tình huống: